ไปที่ไหน ๆ อะไรก็บล็อก blog และ ก็ web log หรือ weblog วันนี้ผมได้รับเมลย์จากเพื่อนคนหนึ่งสมัยที่เรียนด้วยกันที่วิยาลัยเกษตรกรรมสระแก้ว ถามเรื่อง “การสร้างบล็อกเพื่อธุรกิจ หรือ Business Blog” ว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน ทำแล้วดีหรือไม่ดีต่างกันอย่างไร ผมก็เลยค้นหาข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ แบบคร่าว ๆ เอามาแนะนำและพูดคุยกับเพื่อน ก็ไหน ๆ ก็ได้ข้อมูลมาแล้วก็เลยเอามาเล่าสู่กันฟังเพื่อจะได้เป็นแนวคิดสำหรับท่านที่ต้องการจะสร้างบล็อกเพื่อทำธุรกิจ หรือ blog การตลาด โดยขออนุญาตนำเนื้อหาของ บริษัท ไมโครซอฟที่เขียนโดย Jeff Wuorio ที่เขียนเรื่อง “ขั้นตอน 7 ประการที่ใช้สร้าง web log หรือ blog เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางธุรกิจ และ การตลาด ของคุณ”
Jeff Wuorio เล่าว่า “Web log หรือ blog อาจกลายเป็นสิ่งที่ก่อประโยชน์สำหรับธุรกิจของคุณได้ โดยการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ บริหาร และความเชี่ยวชาญของคุณไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ คุณต้องทำอะไรบ้างคุณจึงจะเริ่ม blog ได้? เรามีขั้นตอน 7 ประการที่คุณควรพิจารณา ถ้าหากคุณสนใจพัฒนา blog เพื่อประชาสัมพันธ์ธุรกิจของคุณเอง”โดยมีหลัการและขั้นตอนต่าง ๆ 7 ข้อด้วยกันดังนี้
1. แยกแยะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแนวคิดนี้จัดเป็นพื้นฐานสำคัญของธุรกิจแทบทุกประเภท ไม่ใช่แค่เรื่องของการ blog เพียงอย่างเดียวเท่านั้น สิ่งสำคัญก็คือการระบุกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยคุณต้องตัดสินใจว่าคุณจะพูดคุยอะไรจึงจะทำให้พวกเขาเข้ามาอ่านสิ่งที่คุณเขียน
Scott Allen ผู้ร่วมแต่งหนังสือชื่อ The Virtual Hardshake: Opening Doors and Closing Deals Using Online Social Networks กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องของการตัดสิ่งที่ไม่ใช่ออกไป ผู้ค้ารายอื่นๆยังไม่ได้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใด? จุดเด่นของคุณอยู่ที่ไหน? ถ้าหากคุณไม่ได้นำเสนอสิ่งที่แปลกใหม่อย่างแท้จริง คนอื่นๆคงไม่คิดจะเข้ามาอ่านเนื้อหาของคุณเป็นแน่
2.ตัดสินใจว่า blog ของคุณควรไปอยู่ที่ไหนมีซอฟต์แวร์สำเร็จรูปจำนวนมากที่ช่วยให้คุณใส่หัวข้อ blog ลงไปในเว็บไซต์ที่มีอยู่แล้วได้ ส่วนวิธีการอัตโนมัติที่ง่ายกว่าก็คือพึ่งพาเว็บไซต์ซึ่งให้บริการโฮสต์ blog โดยเฉพาะ (โดยมีลิงก์จากเว็บไซต์ของคุณพาผู้ชมมาที่นี่)
ริการโฮสต์ blog ช่วยให้การเซ็ตอัพของคุณทำได้ง่ายมาก เนื่องจากไซต์เหล่านี้มักจะมีฟอร์แมทสำเร็จรูปและออปชันอื่นๆให้คุณเลือกอยู่แล้ว หรือพูดให้เจาะจงลงไปก็คือเลือกใช้คุณสมบัติที่มีประโยชน์ต่อการพูดคุยโต้ตอบกันอาทิเช่น ระบบบันทึกจำนวนอยู่นำมาเยี่ยมชมเพื่อค้นหาข่าวสารที่มีการโพสต์ล่าสุดและข่าวสารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นต้น คุณสามารถเข้าไปชมไซต์อย่าง Businessblogconsulting.com (เว็บไซต์ภาษาอังกฤษ) เพื่อศึกษา blog ประเภทต่างๆได้
3. เริ่มต้นพูดคุยเมื่อถึงจุดนี้ การทำให้ blog ของคุณใช้งานได้อย่างแท้จริงก็คือการใส่ความคิดต่างๆของคุณลงไป การสังเกตความเป็นไปที่เกิดขึ้น และทำความเข้าใจว่า blog ชนิดใดที่ผู้คนต้องการอ่าน แต่ถ้าหากคุณต้องการเปิดตัว blog และกระตุ้นให้มีผู้เข้ามาชมแล้วละก็ คุณไม่ควรเขียนข้อความทางการตลาดเพื่อบอกว่าเว็บไซต์ของคุณดีขนาดไหน หรือพูดคุยเกี่ยวกับข่าวสารหรือสถานการณ์ปัจจุบันที่คุณไม่มีความเชี่ยวชาญเป็นอันขาด
สิ่งที่คุณควรทำก็คือการนำเสนอข้อความสดใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เสนอมุมมองที่ดีที่เข้าถึงผู้ชม จากนั้นข้อความแบบนี้จะช่วยคุณทำตลาดตัวเองและธุรกิจของคุณได้
วิธีการอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้คุณรู้ว่าจะพูดคุยเรื่องอะไรก็คือการอ่าน blog ของคนอื่นๆ จากนั้นนำเสนอมุมมองของคุณเองในเรื่องที่เกี่ยวกับอุตสหากรรมและธุรกิจที่คุณรู้เรื่องเป็นอย่างดี Allen กล่าวว่า “เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกับ blog อื่นๆ แต่มันเป็นวิธีการอย่างหนึ่งที่จะดึงดูดผู้ชมให้เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ เพื่ออ่าน blog อื่นๆหรือความเห็นอื่นๆที่คุณเขียนเอาไว้”
4. การติดต่อระหว่าง blog ต่างๆการทำให้ผู้คนเข้ามาเยี่ยมชมไซต์ของคุณเป็นประจำ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อมูลสดใหม่และให้ความรู้เท่านั้น แต่การสร้างช่องทางติดต่อระหว่าง blog ต่างๆก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยดึงดูดผู้ชมให้กลับมาไซต์ของคุณอีกเช่นกัน ซึ่งตรงจุดนี้ “การติดต่อระหว่าง blog” จัดเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก สิ่งนี้หมายถึงชุดลิงก์ในไซต์ blog ของคุณที่ใช้แยกแยะไซต์อื่นๆในอินเทอร์เน็ต ซึ่งต้องเป็นไซต์ที่คุณคิดว่ามีประโยชน์และเกี่ยวข้องกับธุรกิจ อุตสาหกรรม หรือความชำนาญของคุณเอง
ถ้าหากนำไปใช้ร่วมกับเนื้อหาข้อมูลใหม่ๆแล้วละก็ การติดต่อระหว่าง blog จะกระตุ้นให้มีการเดินทางไปๆมาๆระหว่างเว็บไซต์ต่างๆเป็นประจำรวมทั้ง blog อื่นๆด้วย Allen กล่าวว่า “เขียนความเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่นักเขียน blog คนอื่นๆ จากนั้นก็ทำลิงก์เชื่อมโยงไปยัง blog เหล่านั้น วิธีการนี้จะทำให้คุณเข้าร่วมกับชุมชนนักสร้าง blog โดยรวมได้โดยอัตโนมัติ”
5. เน้นการใช้คีย์เวิร์ดกลไกค้นหาข้อมูลก็เป็นองค์ประกอบอีกชนิดหนึ่งที่จะช่วยดึงดูดผู้คนให้เข้ามาในเว็บไซต์ของคุณได้ วิธีการอย่างหนึ่งจะดึงดูดความสนใจของกลไกค้นหาข้อมูลก็คือการใช้คีย์เวิร์ดอย่างระมัดระวังในหัวเรื่องและเนื้อความของ blog ตัวอย่างเช่นถ้าหากเนื้อหาของคุณเน้นไปที่การทำตลาดกับบริษัทต่างประเทศ คุณควรใช้คำว่า “การตลาด” และ “บริษัทต่างประเทศ” ให้บ่อยครั้งมากที่สุด ก็จะช่วยให้ไซต์ blog ของคุณอยู่ในอันดับต้นๆของผลลัพธ์จากกลไกค้นหาข้อมูล
Sally Falkow ผู้เชี่ยวชาญเรื่องตราสินค้าที่ใช้ blog ทำธุรกิจกล่าวว่า “เน้นไปที่หัวเรื่องใดหัวเรื่องหนึ่ง เพี่อที่เนื้อหาของคุณจะเต็มไปด้วยคีย์เวิร์ดดังกล่าว รวมทั้งลิงก์ไปยัง blog อื่นๆในเรื่องเดียวกันด้วย”
6. ทำให้เนื้อหาข้อมูลสดใหม่เสมอข้อผิดพลาดอย่างหนึ่งซึ่งอาจทำให้ blog ที่น่าสนใจมากที่สุดพังไม่เป็นท่าก็คือ เนื้อหาที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง สิ่งที่ทำให้ผู้อ่านท้อใจก็คือการกลับเข้าไปในไซต์ blog แล้วพบว่าเนื้อหาข้อมูลเก่าหรือล้าสมัยไปแล้ว ดังนั้นคุณควรทำงานเพื่อทำให้ blog ของคุณมีเนื้อหาที่ทันสมัยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
แต่เราก็ไม่ได้หมายถึงคุณต้องใส่ข้อมูลยาวๆเหมือนนิยายเป็นประจำ ที่จริงแล้ว blog ชั้นดีจำนวนมากมักประกอบด้วยข่าวสารที่กระชับและชัดเจนเป็นหลัก แต่คุณควรเข้ามาอัพเดต blog ของคุณเป็นประจำตามที่ตารางเวลาของคุณจะอำนวย
ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง blog คนหนึ่งแนะนำว่า หัวใจสำคัญที่ทำให้การ blog ประสบความสำเร็จเกี่ยวข้องกับ “การใส่ข้อความลงไปอย่างไม่ย่อท้อ” จนกระทั่งลูกค้าและซัพพลายเออร์ผู้ที่อ่าน blog ของคุณจะเข้ามาพึ่งพาข้อมูลดังกล่าว
7. ติดตามการติดต่อสื่อสารอย่างใกล้ชิดอย่าทำผิดพลาดโดยการติดยึดกับหัวข้อเริ่มต้นใน blog ของคุณ คุณต้องคอยดูจำนวนและคุณภาพของการติดต่อสื่อสารที่คุณได้รับอย่างใกล้ชิด ถ้าหากสิ่งต่างๆเริ่มช้าหรือชะงักงัน คุณควรจะรีบเปลี่ยนธีมหรือหัวเรื่องให้น่าสนใจมากขึ้น แต่คุณก็ไม่ควรฉีกแนวของธุรกิจหรือความเชี่ยวชาญของคุณมากเกินไป
ก็น่าจะเป็นประโยชน์อย่างสูงสำหรับธุรกิจหรือกิจการต่าง ๆ ที่ต้องการแนวทาง หรือ วิธีการสร้างบล็อกรวมไปถึงความสำคัญในการดำเนินธุรกิจหรือ การสร้างบล็อกเพื่อ ธุรกิจ การตลาด ของคุณ เพื่อจะได้ทำให้เกิดการซื้อขายสินค้า และ บริการของคุณมากขึ้น.

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...