ในบทนี้ผมจะขอกล่าวถึงภาพรวมกว้างๆของการทำธุรกิจโฆษณาบน Internet ก่อน เพื่อให้เพื่อนๆได้ทำ
ความเข้าใจมากขึ้น ว่าเรากำลังจะทำอะไรกันต่อไปนะครับ



ในอดีตที่ผ่านมาการโฆษณาได้เปลี่ยนแปลงไปหลายอย่างและถูกพัฒนาให้ดีขึ้นตามยุคสมัย ตัวอย่าง
การโฆษณาที่มีให้เห็นตลอดมา ได้แก่


การโฆษณาตามที่สาธารณะ
การเดินออกไปขายของตามบ้าน
การแจกใบปลิว
การแจกสินค้าตัวอย่างให้ทดลองใช้ฟรี
การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์, วิทยุ, โทรทัศน์
การโฆษณาผ่าน Billboard
การโฆษณาในโรงภาพยนตร์
และอื่นๆอีกมากมาย


แต่ละบริษัทโดยเฉพาะบริษัทที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน ที่จะมีการแข่งขันกันสูงมาก ก็จะพยายามหา
วิธีการโฆษณาที่แปลกออกไป เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ๆเรื่อย ตัวอย่างเช่น


โฆษณาติดรถยนต์
โฆษณาบนเครื่องบิน
การให้คนมาอาบน้ำกลางกรุง
การให้เครื่องบิน บินบนฟ้าพร้อมกับป้ายโฆษณา
การเป็นสปอนเซอร์ให้ทีมกีฬา
และอื่นๆอีกมากมาย


ทั้งนี้โดยส่วนมาก แต่ละบริษัทต้องจัดสรรงบประมาณด้านการประชาสัมพันธ์เป็นจำนวนสูงมากในแต่ละปี เพราะว่าการแข่งขันในตลาดเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ พร้อมทั้งมีบริษัทที่ให้สินค้าและบริการใหม่ๆเกิดขึ้นอยู่ตลอด
เวลา และยิ่งตอนนี้กำลังนิยมเรื่องการสร้างแบรนด์กันอยู่ แต่ละบริษัทจึงต้องพยายามทำการโฆษณาสินค้า
บวกกับการโฆษณาภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัทควบคู่กันไปด้วย



จนกระทั่งมาถึงยุคที่ Internet ได้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตของคนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะเวลา
5 ปีที่ผ่านมา ได้ทำให้มีบริษัทดอทคอมเกิดขึ้นมากมาย เพราะว่ามีการลงทุนที่ต่ำมาก และมีกลุ่มลูกค้า
เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญถ้าใครมีสินค้าหรือความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆที่แปลกออกไป ก็จะได้รับความนิยม
จากผู้คนจำนวนมากได้ในเวลาอันรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น


eBay.com เป็นเว็บไซต์ที่ให้สมาชิกได้เข้าประมูลซื้อสินค้าในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด
Ofoto.com เป็นเว็บไซต์ที่ให้สมาชิกได้ทำอัลบั้มรูป online และสั่ง Print ออกมาได้ตลอด
Yahoo.com เป็นเว็บไซต์ที่ให้ข่าวสารต่างๆทั่วโลก
Pantip.com เป็นเว็บไซต์ที่ให้ข่าวสารและบริการต่างๆในทุกเรื่องในประเทศไทย
Google.com เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการด้าน Search engine


เพื่อนๆเคยสงสัยกันไหมครับว่าพวกเว็บไซต์ที่ไม่ได้มีสินค้าเป็นของตนเอง
มีแต่การให้บริการฟรี อย่างเช่น Yahoo.com หรือ Hotmail.com เค้าสามารถทำกำไรกันเป็นปีละหลายๆล้านได้อย่างไร คำตอบก็คือ
เว็บไซต์เหล่านี้ได้ทำการโฆษณาผ่าน Internet อยู่เบื้องหลังบริการฟรี
นั่นเองครับ



การโฆษณาผ่านทาง Internet นี้มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Affiliate Marketing
นั่นเองครับ ถ้าจะพูดให้ง่ายๆ ก็คือการโฆษณาสินค้าหรือบริการของเว็บไซต์อื่น
ผ่านทางเว็บไซต์ของเรา หลักการก็คือว่า ถ้ามีผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา แล้วเค้าเกิดสนใจสินค้าจากเว็บไซต์อื่นที่ทำการโฆษณาบน Banner
ที่เราได้ทำไว้ แล้วได้ทำการคลิ๊กผ่าน Banner เพื่อเข้าไปซื้อสินค้าจากเว็บไซต์นั้นๆ เราก็จะได้รับเงินค่าตอบแทนกลับมาจากการโฆษณาสินค้าให้กับเว็บไซต์นั้น



ในอดีตการทำ Affiliate Marketing เป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก สำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ เพราะต้องมีการลงทุนที่ค่อนข้างมากในการเช่า Web Hosting , จอง Domain Name ต้องเขียนภาษา
Html เป็น ต้องสามารถบำรุงรักษา และมีการเพิ่มเติมข้อมูลใหม่ๆเสมอ เพื่อให้มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมตลอดเวลา ต้องทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับต้นๆของ Search Engine ต่างๆ โดยสรุปแล้วเหนื่อยมากครับ กว่าจะได้เงิน
และได้กำไรกลับมาก็ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือนถึง 1 ปี



แต่ในปัจจุบันหลังจากการเข้ามาของ Google.com ก็ได้ทำให้เกิดการสั่นสะเทือน
ในธุรกิจ Affiliate Marketing รูปแบบการทำ Affiliate Marketing ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลง
ไปเป็นรูปแบบที่เรียกว่าง่ายที่สุดในการทำ ทั้งยังมีต้นทุนต่ำมากในการเริ่มต้น ทำให้
ตอนนี้ทุกคนสามารถสมัครเป็นผู้ทำการโฆษณาให้กับเว็บไซต์ต่างๆบน Internet
ได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้วิธีนี้ได้รับความนิยมจากผู้คนเป็นจำนวนมากในระยะ
1-2 ปีที่ผ่านมาก เพราะว่ามีข้อดีหลายประการ เช่น




เราไม่จำเป็นต้องทำเว็บไซต์ของตัวเองขึ้นมา
เราไม่จำเป็นต้องมีสินค้าของตนเอง
เราไม่จำเป็นต้องมีฝ่ายบริการลูกค้าให้ยุ่งยาก
เราสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่าย
เราสามารถได้กำไร และได้เงินกลับมาในเวลาอันรวดเร็ว
เราสามารถทำธุรกิจได้ทุกที่ทุกเวลา
เราสามารถหยุดทำงาน และยังได้รับกำไรอยู่ทุกวันๆ
สะดวก รวดเร็ว และง่าย ในการเริ่มต้นทำธุรกิจ
มีโอกาสในการทำธุรกิจ เหลืออีกมากมาย


นั่นก็เพราะว่า Google.com ได้คิดค้นระบบการโฆษณาเว็บไซต์ซึ่งมีชื่อเรียกว่า Google Adwords ขึ้นมา เพื่อให้บริการกับผู้ที่ต้องการทำการโฆษณาเว็บไซต์ทุกคน



Google Adwords นี้จัดเป็น PPC Program (Pay Per Click Program) ซึ่งหมายถึงว่า ทุกครั้งที่มี
คนคลิ๊กผ่านข้อความที่เราโฆษณาไว้ เราจะต้องเสียเงินให้กับ Google.com นอกเหนือจากนั้น ถ้ามีคนดูข้อความโฆษณาของเราแล้วไม่ได้คลิ๊กผ่านโฆษณาของเราไปที่เว็บไซต์อื่นๆ เราก็ไม่ต้อง
เสียค่าใช้จ่ายใดๆเลย



Note: PPC Program คือรูปแบบการโฆษณาเว็บไซต์แบบใหม่ล่าสุด โดยจะเป็นการไปเช่าพื้นที่
โฆษณากับ Search Engine ต่างๆ เช่น Google.com, Overture.com, Findwhat.com เป็นต้น
แล้วจะจ่ายเงินให้ Search Engine ก็ต่อเมื่อ มีผู้สนใจได้คลิ๊กผ่านโฆษณาที่เราได้ทำไว้กับ
Search Engine นั้นๆ



Google Adwords มีคุณสมบัติที่โดดเด่นเหนือ PPC ทั่วไปหลายประการ เช่น


มีผู้ใช้บริการของ Google ในการค้นหาข้อมูลต่างๆถึง 200 ล้านคน ต่อวัน
ใช้เวลาแค่ 15 นาทีหลังการ setup โฆษณาของเราก็จะปรากฏอยู่บน Google
ต้นทุนในการ setup ต่ำมาก แค่ $5 หรือประมาณ 200 บาท
สะดวก รวดเร็ว และง่าย ต่อการใช้งาน
สามารถเข้าถึงกลุ่มคนที่เป็นเป้าหมายในการโฆษณาได้ง่ายและแม่นยำ
และอื่นๆอีกมากมาย


ขั้นตอนการทำงานโดยภาพรวมของ GoogleRich



หาสินค้าหรือบริการจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีการให้ค่าตอบแทนกลับมาที่สูง
ยกตัวอย่างเช่น Ipowerweb.com ที่มีการจ่ายค่าตอบแทน $100 ทุกครั้งที่มี
ผู้ใช้บริการเช่า Web Hosting
(รายละเอียดในบทที่ 2)


สมัครเป็นตัวแทนโฆษณาให้กับเว็บไซต์นั้นๆ แล้วก็เอา Link ที่มี Code ID
ของเราอยู่มา
(รายละเอียดในบทที่ 3)


คิด Keywords หรือข้อความที่เราคิดว่าผู้ที่ต้องการใช้สินค้าหรือบริการ
นั้นจะใช้ค้นหาบน Google.com ตัวอย่างเช่น อาจจะใช้คำว่า “buy web hosting”,
“cheap web hosting”, “premier web hosting”, “web hosting review” เป็นต้น
(รายละเอียดในบทที่ 4)


เขียนข้อความที่เราต้องการโฆษณากับ Google Adwords
(รายละเอียดในบทที่ 5)


ทำการทดสอบข้อความที่ใช้โฆษณากับ Keywords สำหรับการโฆษณากับ
Google Adwords program ว่าจะสามารถทำกำไรได้มากแค่ไหน
(รายละเอียดในบทที่ 6)


ถ้าทดสอบแล้วมีกำไร ก็จัดการเปลี่ยนมาทำเต็มรูปแบบเพื่อให้สามารถทำกำไร
ได้เต็มที่
(รายละเอียดในบทที่ 7,8,9)


ยกตัวอย่างเช่น Ipowerweb.com สมมติเราได้ทำการระบุราคากับ Google ไว้ว่า
เราจะจ่ายเงินให้ Google $0.07 ทุกครั้งที่มี คนสนใจโฆษณาของเรา และได้ทำการ
คลิ๊กผ่านโฆษณาของเราไปยัง Ipowerweb.com

ถ้าใน 1 วัน มีคนทำการค้นหา web hosting ผ่าน Google ทั้งหมด 100,000 คน
มีคนค้นหาด้วย Keywords ที่เราตั้งไว้ และได้เห็นโฆษณาของเราทั้งหมด 10,000 คน
(10% ) มีผู้สนใจข้อความโฆษณาของเราและได้คลิ๊กผ่านข้อความโฆษณาของเราไปยัง Ipowerweb.com เพียงแค่ 1,000 คน (10% ) และได้มีผู้ขอเช่าบริการ web hosting
จาก Ipowerweb.com เพียงแค่ 1 คน (0.1% )

ดังนี้ในหนึ่งวันเราก็จะต้องจ่ายเงินให้ Google $0.07x1000 = $70 และ
Ipowerweb.com ก็จะจ่ายเงินให้เรา $100 แสดงว่าใน 1 วันเราก็จะมีกำไร
$100-$70 = $30 และใน 1 เดือนก็เท่ากับว่าเราจะมีกำไรทั้งหมด $30x30 = $900
ประมาณ 36,000 บาทแล้วครับและนี่ก็เป็นเพียงแค่การโฆษณาให้บริษัทเพียงแค่
บริษัทเดียวเท่านั้น



มีหลายคนถามผมมานะครับว่าแล้วตอนนี้โอกาสทางการโฆษณาไม่หมดไปแล้ว
หรือน้อยลงไปเยอะแล้วหรือ คำตอบของผมชัดเจนและหนักแน่นครับ ว่า ไม่
เพราะว่าเหตุผลหลัก 2 ประการคือ


มีผู้ใช้บริการ Google 200 ล้านคนต่อวัน แต่มีผู้ทำการโฆษณาแค่แสนกว่าคนเท่านั้น
มีบริษัทใหม่เกิดขึ้นทุกวันๆ และได้ทำการเข้าร่วม Affiliate Network เป็นจำนวนมาก


ดังนั้นผมว่าหลายปีต่อจากนี้ เราก็ยังสามารถทำธุรกิจนี้ได้อยู่เหมือนเดิม ขอเพียงให้เราเริ่มลงมือทำ
เมื่อเราพร้อมครับ โอกาสในการได้รับเงินก็ยังมากเหมือนเดิม อาจจะเท่ากับหรืออาจจะมากกว่า
คนก่อนหน้าเราเสียด้วยครับ เพราะว่าธุรกิจนี้ก็เหมือนการวิ่งแข่งมาราธอนที่ไม่มีเส้นชัย ถ้าเราพยายาม
วิ่งไปเรื่อยๆ โดยไม่หยุด เราก็อาจจะแซงคนที่วิ่งนำหน้า คนที่วิ่งมาก่อนได้อยู่แล้วครับ สำคัญคือ
ขอเพียงให้เริ่มลงมือทำ แล้วก็ใส่ใจกับการทำงาน เท่านั้นก็พอครับ



Note: ธุรกิจนี้สามารถทำเงินได้เป็นจำนวนสูงมาก เพราะว่า บริษัทดอทคอม หรือเว็บไซต์ต่างๆนี้ มีต้นทุนการทำงานที่ต่ำมาก เพราะว่า ไม่ต้องเสียค่าเช่าร้านแพงๆ ไม่เสียค่าน้ำค่าไฟ ไม่ต้องจ้างพนักงานเป็นจำนวนมาก เป็นต้น (Yahoo.com ในช่วงแรกเริ่ม มีพนักงานเพียงแค่ไม่ถึง 20 คนเท่านั้นเอง) จึงทำให้บริษัทดอมคอมนี้ทุ่มเทงบการเงินเพื่อการประชาสัมพันธ์เป็นจำนวนเงินที่สูงมาก และแทนที่จะนำไปใช้จ่ายเป็นค่าโฆษณาผ่านวิทยุ, โทรทัศน์ ก็นำเงินจำนวนนั้นมาจ่ายให้ พวกเราซึ่งเป็นผู้โฆษณาสินค้าของบริษัทให้ทั่วโลกรู้จักแทน ผลตอบแทนจึงมีจำนวนเงินสูงมาก มีตั้งแต่ 5% จนกระทั่งถึง 100% ของราคาสินค้า หรือ บริการ ตัวอย่างเช่น



Gamefly.com จ่ายค่าตอบแทน $15 เมื่อมีการลงทะเบียนสมัครสมาชิก (ฟรี)
Cheapcarsearch.com จ่ายค่าตอบแทน 75% ของราคาสินค้า เฉลี่ยเท่ากับ $22
Ipowerweb.com จ่ายค่าตอบแทน $100 เมื่อมีผู้ขอเช่า web hosting (ราคาค่าเช่าสูงสุด $95 ต่อปี)


มาถึงจุดนี้เพื่อนๆทุกคน ก็คงมองภาพรวมออกแล้วนะครับว่าธุรกิจนี้เป็นอย่างไร
และสามารถจะทำเงินให้กับเราได้มากขนาดไหน



สิ่งที่เพื่อนๆจะได้อ่านและเรียนรู้นับจากนี้ไปก็เป็นระบบการทำธุรกิจ Affiliate Marketing
โดยผ่านทาง Google Adwords ซึ่งสามารถให้เราเริ่มทำงานหาเงินได้รวดเร็ว
โดยไม่ต้องมีเว็บไซต์ หรือสินค้าเป็นของตนเอง หรือที่ผมขอเรียกว่า
ระบบ GoogleRich นะครับ (ย่อมาจาก Google Make Me Rich )



หนังสือ Google Make Me Rich นี้จะบอกวิธีการหลายๆอย่างเพื่อให้เราสามารถทำกำไรได้มากขึ้น
เช่น


วิธีการค้นหา Keywords ให้ครอบคลุมและมากที่สุด เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
ได้เห็นโฆษณาของเรามากที่สุด

วิธีการเขียนข้อความโฆษณาเพื่อให้ทุกคนที่เห็นโฆษณาอยากจะคลิ๊กเข้าไปต่อให้มากที่สุด และเมื่อเข้าไปแล้วก็มีโอกาสในการซื้อสินค้า หรือใช้บริการมากที่สุด

วิธีการลดค่าโฆษณากับ Google ให้ต่ำที่สุด เพื่อให้มีต้นทุนที่ต่ำที่สุด


ฟังดูแล้วเรียบง่ายและธรรมดามากเลยใช่ไหมครับ นั่นก็เพราะว่ามันเรียบง่ายและธรรมดาอย่างที่เพื่อนๆ
เห็นกันจริงๆครับ และที่สำคัญเราไม่ต้องคิดอะไรอย่างอื่นเลยนอกจากการโฆษณาอย่างเดียว บริษัทต่างๆ
ก็จะไปดูแลลูกค้ากันเอาเอง หลังจากที่เราได้แนะนำลูกค้าให้เค้าไปเรียบร้อยแล้ว เราก็รอรับเงินค่าตอบแทน
เพียงอย่างเดียวเท่านั้นครับ
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...